Những điểm cần chú ý cho các địa điểm kinh doanh thực phẩm trong thời điểm căng thẳng của dịch bệnh COVID-19

      Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức căng thẳng trên toàn cầu. Việc lựa chọn thực phẩm sạch, lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần tổng quát của mỗi người.

      Các cửa hàng, địa điểm kinh doanh cho người dân cần đảm bảo nghiêm ngặt về quy định phòng chống COVID-19 để đảm bảo an toàn cho mọi người. Bên cạnh đó, cửa hàng, địa điểm phân phối, cung cấp thực phẩm có thể xem xét thực hiện các lưu ý sau để giúp đảm bảo khách hàng của mình an toàn tiếp cận thực phẩm đồng thời giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19

   Các lưu ý khi vận hành

  • Tuân thủ các chính sách của cơ quan quản lý nhà nước, địa phương về việc tụ tập theo nhóm và xác định các hoạt động phân phối thực phẩm có cần được điều chỉnh để tiếp tục giúp khách hàng tiếp cận nguồn thực phẩm mà vẫn khắc phục những hạn chế đó hay không.
  • Xác định phương thức phân phối thực phẩm để sử dụng tại các địa phương khác nhau.
  • Người quản lý cửa hàng, địa điểm phân phối, cung cấp thực phẩm nên liên tục đánh giá cách sửa đổi phương thức phân phối thực phẩm của mình (ví dụ: giao cho khách hàng hoặc sử dụng dịch vụ nhận tại chỗ) dựa trên mức độ lây lan hiện tại trong mỗi cộng đồng đang phục vụ.
  • Phân phối thực phẩm theo cách giảm thiểu tương tác trực tiếp có rủi ro thấp hơn so với phương thức phân phối tại chỗ, trong nhà.
  • Cân nhắc mở rộng giờ làm việc để giúp giảm thiểu số lần nhân viên và khách hàng có mặt tại cơ sở.
  • Yêu cầu tất cả nhân viên rửa tay trước, sau, thường xuyên trong ca làm việc và đeo khẩu trang mọi lúc.
  • Xem xét việc thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, triệu chứng của nhân viên và khách hàng đến tại cơ sở.

   Chọn lựa hình thức phân phối hợp lý

    Giao hàng tận nhà

      Hình thức phân phối này có nguy cơ lây lan COVID-19 thấp nhất và có phạm vi tiếp cận tới mọi người lớn nhất. Phương pháp giao hàng tại nhà hợp lý trong mọi trường hợp. Để thực hiện giao hàng tận nhà bạn cần đảm bảo:

  • Thiết lập vị trí giao hàng (chẳng hạn như trước cửa nhà) và thời gian để giao thực phẩm mà không cần tiếp xúc trực tiếp, khi khách hàng có nhà và có thể mang thực phẩm vào trong để bảo quản thích hợp ngay lập tức.
  • Cố gắng tư vấn mua đầy đủ các loại thực phẩm đồng thời phù hợp với quy mô gia đình và mọi chế độ ăn. trong nhiều ngày và đủ thức ăn trong ít nhất một tuần nếu có thể để giúp giảm số lần tương tác cần thiết.
  • Đưa ra trước các loại thực phẩm sẽ được cung cấp để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn. 

    Phân phối tại cơ sở

  • Để sẵn nước rửa tay và khẩu trang ở cửa ra vào để khách hàng có thể sử dụng trước khi bước vào cửa hàng.
  • Cân nhắc phương pháp sắp xếp thời gian khách hàng đến tại cơ sở để giới hạn số lượng người tại mọi thời điểm và tránh tập trung đông người.
  • Sửa đổi bố cục cửa hàng nếu cần để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đảm bảo khoảng cách giữa nhân viên và khách hàng.

   Làm sạch và khử trùng địa điểm kinh doanh trong dịch bệnh COVID-19

      Để đảm bảo sự lây lan và phòng tránh dịch bệnh COVID-19 các cửa hàng nên:

  • Vệ sinh địa điểm kinh doanh thường xuyên: Vệ sinh hàng ngày các đồ dùng bằng các sản phẩm có chứa xà phòng hoặc chất tẩy rửa. Điều này sẽ loại bỏ các chất gây bẩn, làm yếu đi một số loại virus gây hại từ đó làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh từ các bề mặt.
  • Khử trùng, vệ sinh không gian: Chủ cửa hàng, địa điểm kinh doanh nên yêu cầu vệ sinh thường xuyên hoặc khử trùng, khử khuẩn tại các không gian để giảm nguy cơ lây nhiễm từ:
  • Cộng đồng đang kinh doanh
  • Số lượng người đeo khẩu trang thấp
  • Vệ sinh không thường xuyên

      Nếu có người bị bệnh hoặc tiếp xúc trong không gian địa điểm kinh doanh, quản lý cửa hàng, địa điểm phân phối, cung cấp thực phẩm cần vệ sinh, khử trùng không gian đó, đồng thời tạo điều kiện cho nhân viên đi xét nghiệm, thông báo với khách hàng đã từng mua hàng tại đây để có biện pháp phòng ngừa.

   Lan truyền thông điệp 5K – “Lá chắn thép” trong phòng chống dịch

      Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế gửi đến người dân thông điệp 5K: KHẨU TRANG – KHỬ KHUẨN – KHOẢNG CÁCH – KHÔNG TỤ TẬP – KHAI BÁO Y TẾ với các nội dung chính:

  1. KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.
  2. KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.
  3. KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.
  4. KHÔNG TỤ TẬP đông người.
  5. KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.xn--vn-rma2251a/ để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được khám và chữa trị.

      Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn ra phức tạp như hiện nay, các cửa hàng, địa điểm kinh doanh trong dịch bệnh COVID-19 về thực phẩm đóng vai trò cực kỳ quan trong. Các nhà quản lý nên đưa ra các chiến lược kinh doanh an toàn và linh hoạt để đảm bảo đủ nguồn lương thực thực phẩm cung cấp tới người dân, đồng thời ưu tiên sức khỏe và an toàn của khách hàng, nhân viên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *