Thương hiệu mạnh – chìa khoá nâng tầm nông sản Việt

     Trong bối cảnh ngày nay, với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, việc xây dựng thương hiệu mạnh là một yếu tố quan trọng để tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp và nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 xảy ra đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sạch và an toàn được đặt lên hàng đầu, do đó việc xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm nông nghiệp là hết sức cần thiết. 

     Hiện nay, Việt Nam đã có nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, tuy nhiên, chúng vẫn chưa được xây dựng thành những thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế. Điều này khiến sản phẩm Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các thị trường lớn và tăng giá trị cho sản phẩm. Gạo là mặt hàng nông sản có thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam, tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu mạnh cho nông sản vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ. Nguyên nhân chính đến từ Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân. GS. Võ Tòng Xuân cho rằng để xây dựng thương hiệu gạo, cần tập trung vào sản xuất lớn và giải quyết những khó khăn hiện tại. Do đó, để xây dựng thương hiệu mạnh, các doanh nghiệp nông nghiệp cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và đưa ra các tiêu chuẩn khắt khe trong sản xuất.

GS. Võ Tòng Xuân cho rằng, muốn xây dựng thương hiệu gạo cần tập trung cho sản xuất lớn

     Để xây dựng thương hiệu nông sản Việt mạnh mẽ và cạnh tranh được trên thị trường quốc tế, cần phải tận dụng những mặt hàng lợi thế của Việt Nam. Ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nutifood, cho rằng việc phân tích lợi thế về khí hậu, đất, nước và vị trí của Việt Nam sẽ giúp tìm ra loại cây, loại con nào có lợi thế cạnh tranh trong dài hạn. Xây dựng thương hiệu cũng đòi hỏi phải xây dựng hệ sinh thái công nghiệp và mang lại giá trị lớn cho tất cả mọi đối tượng tham gia vào chuỗi giá trị đó. 

     Đối với việc xây dựng thương hiệu quốc gia, ông Boonlap Watcharawanitchakul, Phó Tổng giám đốc Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam, cho rằng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển thương hiệu quốc gia bởi vì đất nước này có một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và nhiều tài nguyên tự nhiên quý giá. Theo ông Boonlap, để xây dựng được một thương hiệu quốc gia, cần phải có một chiến lược đồng nhất và chặt chẽ giữa các bộ phận của chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng. Ngoài ra, cần tập trung vào việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ có giá trị gia tăng cao, đồng thời đưa ra các cam kết về chất lượng và an toàn.

Vải thiều Việt Nam được bày bán trong siêu thị Nhật.

     Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc quản lý và tiếp thị thương hiệu của mình. Họ cần tạo dựng một hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín, đồng thời áp dụng các chiến lược tiếp thị hiệu quả để giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng tiềm năng.



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *