Sự thiết yếu của chứng nhận ISO 22000 mà bạn nên biết!

          Hẳn là chúng ta đã nghe đến giấy chứng nhận ISO rất nhiều lần nhưng chưa thực sự hiểu ISO là gì và liệu giấy chứng nhận ISO có thật sự cần thiết với các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm không? Hãy cùng Hafiquacen tìm hiểu về chứng nhận ISO và sự thiết yếu của giấy chứng nhận này nhé!

ISO 22000:2018 là gì?

          ISO 22000 là một hệ thống quản lý an toàn thực phẩm và là một tiêu chuẩn quốc tế chỉ cách một tổ chức có thể chứng minh khả năng kiểm soát các mối nguy an toàn để đảm bảo thực phẩm an toàn.

          ISO 22000 được xây dựng dựa trên phương pháp quản lý vệ sinh thực phẩm của HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points) giúp làm giảm rủi ro về an toàn thực phẩm và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn từ nông trại tới bàn ăn, đáp ứng yêu cầu của khách hàng cả về độ tươi ngon và cả về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào có các hoạt động liên quan tới thực phẩm, không phân biệt quy mô hay lĩnh vực đều cần áp dụng ISO 22000. 

          Tiêu chuẩn này được các nhà nghiên cứu cập nhật theo từng năm. Hiện nay, phiên bản mới nhất là ISO 22000:2018. Phiên bản đang có hiệu lực này có thể đồng thời kết hợp cùng với các tiêu chuẩn quản lý ISO khác như ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001.

Chứng nhận ISO 22000 là gì?
          Giấy chứng nhận ISO 22000:2018 là chứng nhận được cấp cho doanh nghiệp sau khi một tổ chức chứng nhận (đánh giá bên thứ 3) đánh giá.

          Giấy chứng nhận này sẽ có dấu của BOA (tổ chức công nhận quốc tế) và AIF (diễn đàn công nhận quốc tế) là hai tổ chức hàng đầu thế giới và sẽ được công nhận trên toàn thế giới.

Chứng nhận ISO 22000:2018

Tại sao các doanh nghiệp nên có ISO 22000:2018?

          Vấn đề an toàn thực phẩm luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu trên thế giới vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe khách hàng/người tiêu dùng. Đặc biệt, vấn đề này luôn rất nóng tại Việt Nam. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được quan tâm nhiều vì những hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm không an toàn là rất nghiêm trọng, có thể gây thiệt hại về con người và thậm chí có thể để lại những ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe và sự phát triển của con người. 

Chứng nhận ISO 22000:2018

          Thấu hiểu nỗi lo lắng đó, các tiêu chuẩn về quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm của ISO được xây dựng với mong muốn xác định chính xác các mối nguy về an toàn thực phẩm và có những phương pháp kiểm soát tình trạng an toàn thực phẩm. Thêm vào đó các tiêu chuẩn này cũng được xây dựng để có thể cùng tích hợp với các tiêu chuẩn ISO khác như ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001.

          ISO 22000:2018 đặc biệt cần thiết cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm vì ISO 22000 cung cấp cho doanh nghiệp một sự đảm bảo về an toàn vệ sinh cho thực phẩm của mình trong chuỗi cung ứng khổng lồ trên toàn thế giới. Với tiêu chuẩn này, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ đem đến cho người sử dụng một sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và sản phẩm có thể vượt qua biên giới, xuất khẩu đến rất nhiều nơi trên toàn thế giới.

Lợi ích của Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000

Lợi ích của Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000

          Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000 không chỉ đến với đem đến sự an tâm cho khách hàng và người tiêu dùng về sự an toàn trong vệ sinh thực phẩm mà còn đem đến cho doanh nghiệp rất nhiều các lợi ích sau:

Đáp ứng các quy định của pháp luật và nhà nước.

– Xác định và giải quyết các rủi ro về an toàn thực phẩm.

– Tiết kiệm chi phí.

– Tăng năng suất và hiệu quả.

– Tăng lợi nhuận.

– Đáp ứng yêu cầu khách hàng, tăng khách hàng có giá trị hơn.

– Tăng lợi thế cạnh tranh, đấu thầu trong nước và quốc tế.

Cách nhận Giấy chứng nhận ISO 22000

          Với rất nhiều các lợi ích kể trên, nhiều doanh nghiệp đã quyết định tiến hành làm giấy chứng nhận ISO 22000 dù không phải là giấy tờ bắt buộc để nâng cao niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

          Dù không phải là giấy chứng nhận bắt buộc theo quy định pháp luật nhưng giấy chứng nhận ISO 22000 lại là điều kiện bắt buộc cần có khi trao đổi và làm việc với một số khách hàng, đặc biệt là với các khách hàng đến từ các thị trường lớn và khó tính. Vậy nên, có rất nhiều doanh nghiệp sau khi áp dụng các tiêu chuẩn và làm giấy chứng nhận ISO 22000:2018 đã nhận được rất nhiều lợi ích và có sự phát triển nhanh chóng về mặt thương mại, đưa sản phẩm của mình đến với nhiều thị trường mới tại nhiều nước hơn trên thế giới. 

Cách nhận Giấy chứng nhận ISO 22000

          Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lưu ý là không phải tất cả các tổ chức làm giấy chứng nhận đều được công nhận trên thị trường quốc tế. Vậy nên nếu doanh nghiệp có mong muốn làm giấy chứng nhận ISO 22000 cho các sản phẩm của mình thì cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng về uy tín và chất lượng của tổ chức đánh giá.

          Theo đó, nếu doanh nghiệp cần Giấy chứng nhận ISO 22000, nên tìm một tổ chức chứng nhận đánh giá bên thứ ba – ISOCERT) đánh giá doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo các điều khoản của ISO 22000 và tổ chức đó sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận ISO 22000 (Chứng chỉ ISO 22000). Sau khi hoàn thành hết các thủ tục, giấy chứng nhận ISO có hiệu lực 03 năm theo quy định chung trên toàn thế giới.

          Với một vài thông tin trên đây về giấy chứng nhận ISO 22000, Hafiquacen hy vọng có thể giúp ích cho các doanh nghiệp trong quá trình áp dụng ISO 22000. Chúc các doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ với giấy chứng nhận ISO quốc tế này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *